Bí kíp dạy con trẻ thông minh và tự lập của người Nhật

Việc giáo dục trẻ ngay từ nhỏ luôn được ba mẹ người Nhật đặc biệt quan tâm. Trong phương pháp nuôi dạy con của người Nhật, mọi trẻ em đều được khuyến khích phát triển sự độc lập, lễ phép và trí tuệ. Hãy cùng iSmartKids tham khảo ngay bí kíp dạy con trẻ thông minh và tự lập của người Nhật nhé!

Bí kíp dạy con trẻ thông minh và tự lập của người Nhật

1. Dạy con tự lập của người Nhật: Tự giác ngay từ nhỏ

Một trong những phương pháp giáo dục con hiệu quả của người Nhật là khuyến khích tính tự giác từ khi bé còn nhỏ. Điều này sẽ trở thành một nền tảng quan trọng đồng hành với con suốt cuộc đời.

Cha mẹ Nhật thường dạy con về tính tự giác thông qua những công việc nhỏ. Ngay từ khi bé mới chỉ biết cầm nắm, trẻ em Nhật được hướng dẫn cách cầm thìa và tự xúc cơm để ăn.

Khi bé lớn hơn một chút, bé được hướng dẫn về vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi, sắp xếp bàn ăn, và thậm chí tự động thức dậy đúng giờ,... Bằng cách dạy con về ý thức tự giác và sự độc lập từ sớm, trẻ em Nhật thường biết cách tự quản lý hành vi của mình mà không cần phải được nhắc nhở bởi người lớn.

2. Dạy con tính kỷ luật

Tính kỷ luật là một phẩm chất quan trọng cần được phát triển ngay từ những năm đầu đời của trẻ. Ở Nhật Bản, trẻ em được dạy cách tự lập trong việc ăn uống và ngủ từ khi còn rất nhỏ, cũng như học cách xếp hàng khi đi qua đường, biết xin lỗi khi phạm lỗi và biết cảm ơn khi cần thiết. Phương pháp kỷ luật của trẻ em Nhật không dựa vào việc sử dụng đòn roi mà thay vào đó là sự kiên nhẫn và nhẹ nhàng từ phía cha mẹ.

3. Kỷ luật đi kèm với phần thưởng

Ở Nhật Bản, các bậc phụ huynh thường khuyến khích và khen ngợi con cái khi chúng nhận ra sai lầm và tự sửa chữa. Đây là một phương pháp phổ biến để thúc đẩy sự phát triển tích cực của trẻ.

Nhiều gia đình tin rằng việc áp dụng cơ chế khen thưởng và trừng phạt giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc cố gắng thay đổi hành vi của mình. Khi thấy con có những biểu hiện tích cực thay đổi, cha mẹ và người lớn thường biểu đạt sự công nhận và đánh giá cao.

Với phương pháp này, con sẽ phát triển ý thức tự giác và tự điều chỉnh hành vi một cách tích cực, mà không cần phải cha mẹ phải liên tục nhắc nhở hoặc trừng phạt.

4. Dạy con thông minh của người Nhật: Không giải quyết tất cả rắc rối giúp con

Đây là nguyên tắc hàng đầu trong việc giáo dục trẻ em tự lập theo truyền thống của người Nhật. Cha mẹ chỉ đóng vai trò như người hướng dẫn, trong khi con sẽ tự đánh giá và ra quyết định cho bản thân. Đồng thời, con cũng phải chịu trách nhiệm đối với hành động của mình.

Việc con tự giải quyết vấn đề giúp trẻ phát triển tính độc lập và tự tin trong việc xử lý tình huống. Điều này đòi hỏi trẻ phải tư duy, suy nghĩ và tự mình thực hiện các nhiệm vụ mà không phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ.

5. Dạy con thông minh của người Nhật: Chú trọng truyện cổ tích

Đối với các em nhỏ, truyện cổ tích giống như những người bạn đồng hành mỗi ngày. Không chỉ đơn thuần là những câu chuyện giải trí, mà truyện cổ tích còn chứa đựng rất nhiều bài học mà cha mẹ có thể tích hợp để dạy con một cách thực tế. Thế giới trong truyện cổ tích cũng là một nguồn cảm hứng tuyệt vời để khơi gợi sự sáng tạo và trí tưởng tượng cho các em, từ đó giúp chúng phát triển trí thông minh.

Dạy con thông minh của người Nhật: Chú trọng truyện cổ tích

6. Dạy con thông minh của người Nhật: Dạy chữ từ sớm cho con

Các chuyên gia giáo dục hàng đầu trên thế giới đã chứng minh rằng, việc trẻ em tiếp xúc với việc học chữ càng sớm thì khả năng phát triển ngôn ngữ của họ càng tốt. Do đó, việc dạy chữ từ khi còn nhỏ được coi là một trong 9 phương pháp giáo dục thông minh mà người Nhật luôn tập trung vào.

Dạy chữ từ sớm không đồng nghĩa với việc ép buộc trẻ phải ngồi vào bàn học và tập viết ngay từ lúc bé. Thay vào đó, đơn giản chỉ cần cho trẻ tiếp xúc với các mẫu chữ từ sớm để làm quen.

7.  Dạy con tự lập của người Nhật: Cho con vui chơi hoạt động ngoài trời

Nếu lo lắng rằng con sẽ bị bẩn, nắng hay bị côn trùng cắn khi chơi ngoài trời, thì có lẽ cha mẹ sẽ bỏ lỡ một cơ hội quý báu để con học hỏi về môi trường xung quanh. Việc vui chơi cùng bạn bè là điều kiện lý tưởng để con học cách ứng xử thông minh, giao tiếp và hợp tác với mọi người, cũng như không sợ hãi khi gặp phải những người lạ.

Ở Nhật Bản, ngay từ khi con chào đời, cha mẹ đã chú trọng đến việc rèn luyện thể chất cho con. Từ khi con mới bắt đầu tập đi, cha mẹ Nhật thường cho con luyện tập với những quãng đường ngắn khoảng 10m, chia thành nhiều đợt trong ngày. Họ cũng tích cực đưa con đến công viên để chơi cùng bạn bè. Những hoạt động thể chất này không chỉ giúp con có tinh thần tốt mà còn phát triển thể chất toàn diện, tạo điều kiện tối ưu cho sự phát triển trí não trong giai đoạn quan trọng của trẻ.

8. Dạy con tự lập của người Nhật: Cha mẹ làm gương cho con

Phương pháp giáo dục con của người Nhật đòi hỏi cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con theo đuổi. Nếu muốn con đọc sách, cha mẹ cần thể hiện sự quan tâm bằng việc đọc sách cùng con; nếu muốn con trở nên nề nếp và kỷ luật, cha mẹ cũng phải là những người làm điều đó trước tiên. Một đứa trẻ lớn lên trong môi trường gia đình mà cha mẹ là tấm gương sáng sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, với tâm hồn và trí tuệ được hình thành một cách tích cực.

9. Hỗ trợ, hướng dẫn con nghiên cứu, tìm tòi

Nước Nhật nổi tiếng với việc có nhiều thần đồng nhí, nhờ vào phương pháp giáo dục thông minh của các bậc cha mẹ. Người Nhật luôn cố gắng dạy con cách tự tìm hiểu, tự nghiên cứu vấn đề để đảm bảo rằng trẻ em hiểu sâu và nhớ lâu hơn.

Trẻ em được khuyến khích sử dụng bản đồ, tra cứu từ điển, và tìm kiếm kiến thức phù hợp với độ tuổi của mình thông qua nhiều trò chơi bổ ích hàng ngày.

10. Không quy chụp hay áp đặt trẻ

Thói quen quy chụp hoặc áp đặt con là một sai lầm mà hầu hết các bậc cha mẹ Việt thường gặp phải. Trái lại, người Nhật tin rằng trẻ em cần được tự do và thoải mái tinh thần để thực hiện những điều mà họ yêu thích. Cha mẹ không sử dụng lời lẽ tiêu cực và không ép buộc trẻ trong mọi tình huống.

Không quy chụp hay áp đặt trẻ

11. Không chỉ trích lỗi lầm của trẻ

Phương pháp giáo dục con của người Nhật giúp trẻ em phát triển sự tự tin và tôn trọng bản thân bằng cách không chỉ tập trung vào việc chỉ trích lỗi lầm của trẻ. Cha mẹ không sử dụng hình phạt gây tổn thương tinh thần hoặc ép buộc, mà thay vào đó, họ chỉ tập trung vào việc chỉ ra những sai lầm mà trẻ đã mắc phải.

12. Dạy con tự lập của người Nhật: Kiên nhẫn với con

Trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 7 thường có những câu hỏi ngộ nghĩnh và thường lặp đi lặp lại nhiều lần. Cha mẹ Nhật luôn sẵn lòng lắng nghe câu hỏi của con và kiên nhẫn giải thích cho đến khi con hiểu rõ và chuyển sang những câu hỏi khác.

13. Dạy con về sự công bằng và tôn trọng người khác

Ở đất nước mặt trời mọc, trẻ em, dù giàu hay nghèo, học cùng trường và tham gia các hoạt động chung. Chúng được giao nhiệm vụ tự dọn dẹp lớp học của mình, không phân biệt xuất thân gia đình.

Sự bình đẳng là nguyên tắc không thể thay đổi trong tư tưởng của người Nhật. Điều này giúp trẻ em hiểu và đánh giá cao giá trị của sự công bằng và tôn trọng đồng bào. Bên cạnh đó, trẻ em Nhật Bản được dạy cách tôn trọng người khác bằng việc thực hiện nghi thức cúi đầu khi cảm ơn hoặc chào hỏi người lớn tuổi.

14. Luôn khuyến khích trẻ bộc lộ năng lực bản thân

Cha mẹ ở Nhật luôn tạo điều kiện cho con học những môn học mà con yêu thích. Trẻ em được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa, như cắm trại cùng bạn bè, được tổ chức bởi trường học để phát triển lòng tự tin và tinh thần dũng cảm ngay từ khi còn nhỏ. Trong những buổi học ngoại khóa như vậy, trẻ thường thể hiện sự hứng thú và những trải nghiệm này để lại ấn tượng sâu sắc trong họ.

Ngoài ra, cha mẹ luôn quan tâm đến việc học tập của con ở trường và tạo điều kiện cho con tự do thể hiện suy nghĩ của mình. Con cũng được khuyến khích tham gia vào việc làm bánh, tham gia các lễ hội qua đêm, biểu diễn cộng đồng, hay tham gia các buổi triển lãm để phát triển kỹ năng sống và bộc lộ năng lực cá nhân.

Trên đây là những chia sẻ về bí kíp dạy con trẻ thông minh và tự lập của người Nhật mà iSmartKids đã tổng hợp được. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp ba mẹ có phương pháp giáo dục và phát triển tính tự lập cũng như tư duy cho trẻ toàn diện nhất nhé!


Về trang chủ: iSmartKids, hoặc click: Kỹ năng sống cho trẻ em, iSmartKids.vn

Bài cùng danh mục
Lợi ích và tác hại của những thiết bị công nghệ đối với trẻ em

Lợi ích và tác hại của những thiết bị công nghệ đối với trẻ em

Bên cạnh những lợi ích lợi ích của thiết bị công nghệ đối với trẻ em, cũng có nhiều tác hại...

Hành trang kỹ năng sống cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Hành trang kỹ năng sống cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Hành trang cho trẻ vào lớp 1 là điều mà các bậc phụ huynh quan tâm và lo lắng. Xem ngay cách chuẩn bị...

Não trái - Não phải: Ứng dụng trong giáo dục sớm giúp bé thông minh hơn

Não trái - Não phải: Ứng dụng trong giáo dục sớm giúp bé thông minh hơn

Theo các chuyên gia, hiện nay có một loạt các phương pháp phát triển não dành cho trẻ em. Xem ngay Não trái...

Trẻ 3 tuổi chậm nói phải làm sao? Cách dạy trẻ 3 tuổi chậm nói

Trẻ 3 tuổi chậm nói phải làm sao? Cách dạy trẻ 3 tuổi chậm nói

Trẻ 3 tuổi chậm nói làm ba mẹ lo lắng. Vậy trẻ 3 tuổi chậm nói phải làm sao? Hãy cùng iSmartKids tham...

6 giai đoạn hình thành tính cách của trẻ từ 0 - 18 tuổi

6 giai đoạn hình thành tính cách của trẻ từ 0 - 18 tuổi

Hãy cùng iSmartKids tham khảo ngay 6 giai đoạn hình thành tính cách của trẻ từ 0 - 18 tuổi để có phương...

Tuổi nổi loạn là bao nhiêu tuổi? Cách dạy con tuổi nổi loạn

Tuổi nổi loạn là bao nhiêu tuổi? Cách dạy con tuổi nổi loạn

Khi bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, trẻ em thường trải qua những thay đổi không chỉ về ngoại hình...

Đọc nhiều nhất
Nguyên nhân trẻ thiếu tập trung khi học & Cách khắc phục

Nguyên nhân trẻ thiếu tập trung khi học & Cách khắc phục

Trẻ em thường có năng lượng dồi dào và khó giữ sự tập trung lâu vào một công việc cụ thể. Xem...

Cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ về lòng biết ơn

Cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ về lòng biết ơn

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ về lòng biết ơn giúp trẻ phát triển tính cách tốt hơn, bước đệm...

Lợi ích và tác hại của những thiết bị công nghệ đối với trẻ em

Lợi ích và tác hại của những thiết bị công nghệ đối với trẻ em

Bên cạnh những lợi ích lợi ích của thiết bị công nghệ đối với trẻ em, cũng có nhiều tác hại...

Phương pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non mà ba mẹ nên biết

Phương pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non mà ba mẹ nên biết

Cảm xúc chính là yếu tố có khả năng điều chỉnh và giúp bé thích ứng trong cuộc sống để phát triển...

Trí thông minh nội tâm là gì? Trí thông minh nội tâm làm nghề gì?

Trí thông minh nội tâm là gì? Trí thông minh nội tâm làm nghề gì?

Trẻ em có trí thông minh nội tâm thường dễ tìm thấy hạnh phúc thông qua sự sáng suốt, khả năng hiểu...

Tuổi nổi loạn là bao nhiêu tuổi? Cách dạy con tuổi nổi loạn

Tuổi nổi loạn là bao nhiêu tuổi? Cách dạy con tuổi nổi loạn

Khi bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, trẻ em thường trải qua những thay đổi không chỉ về ngoại hình...