Mầm non song ngữ là gì? Tiêu chí chọn trường mầm non song ngữ tốt

Việc lựa chọn một trường mầm non phù hợp cho con là một thách thức đối với các bậc phụ huynh có trẻ em ở độ tuổi từ 0 đến 6. Trong số các lựa chọn, các mô hình trường mầm non song ngữ đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phụ huynh. Tuy nhiên, việc tìm ra lựa chọn tốt nhất cho con không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết này, iSmartKids sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về mầm non song ngữ và tiêu chí lựa chọn trường mầm non song ngữ tốt nhất cho bé nhé!

Trườn mầm non song ngữ là gì? Tiêu chí lựa chọn mầm non song ngữ tốt

1. Trường mầm non song ngữ là gì?

Đây là các trường mầm non áp dụng phương pháp giảng dạy bằng cả hai ngôn ngữ trong chương trình học và dạy. Thông thường, chúng giảng dạy trẻ sử dụng tiếngmẹ đẻ cùng với một ngôn ngữ phổ biến khác như Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức hay Nhật.

Ở Việt Nam, phần lớn các trường mầm non song ngữ sử dụng Tiếng Việt và Tiếng Anh trong quá trình giảng dạy. Các trường này chỉ được hoạt động sau khi đạt được các tiêu chuẩn và tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam về giáo dục, bao gồm vốn đầu tư, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên có bằng cấp và các chứng chỉ phù hợp,...

2. Vì sao trường mầm non song ngữ được nhiều phụ huynh lựa chọn?

Tăng cường khả năng sử dụng ngôn ngữ và vốn từ tiếng Anh

Với chương trình học quốc tế và chương trình tiếng Anh được giảng dạy bởi 100% giáo viên bản ngữ, trẻ em được tạo ra nhiều cơ hội để phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh. Bên cạnh đó, môi trường của các trường mầm non song ngữ còn mang tính đa văn hóa, tạo điều kiện cho trẻ thể hiện khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh.

Trẻ được khuyến khích sử dụng tiếng Anh tự do ở bất kỳ nơi nào và được tôn trọng về sự đa dạng của họ. Nếu phụ huynh có ý định định hướng con học tập ở nước ngoài trong tương lai, việc đưa con đi học tại các trường mầm non song ngữ từ khi còn nhỏ là một lựa chọn hợp lý.

Phát triển các kỹ năng mềm

Việc giáo dục trẻ về kỹ năng mềm là một trong những ưu tiên quan trọng của nhiều trường mầm non song ngữ. Do đó, tại những trường này, chương trình giáo dục về kỹ năng sống được đặc biệt chú trọng, giúp trẻ phát triển những phẩm chất quan trọng như sự tự chủ, độc lập, kiên nhẫn, và kỹ năng giao tiếp.

Chương trình dinh dưỡng được quan tâm hàng đầu

Bên cạnh chương trình thể dục, chăm sóc dinh dưỡng cũng đồng thời được các trường mầm non song ngữ tập trung quan tâm. Tại những cơ sở này, trẻ em được cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp, với sự tối ưu hóa của thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe. Điều này giúp đảm bảo rằng các em không chỉ có đủ năng lượng cho hoạt động học tập và vui chơi, mà còn phát triển chiều cao, cân nặng một cách an toàn và bền vững.

Phát triển toàn diện về thể chất

Ngoài những bài học phát triển kỹ năng trên lớp, chương trình giáo dục thể chất tại các trường mầm non song ngữ được thiết kế một cách khoa học và phù hợp với độ tuổi của trẻ mầm non.

Nhiều trường mầm non song ngữ còn áp dụng các chương trình giáo dục thể chất độc quyền từ các quốc gia trên thế giới, nhằm đảm bảo rằng trẻ em có cơ hội rèn luyện sức khỏe, sự linh hoạt, sức bền, cũng như các kỹ năng sống và kỹ năng sinh tồn.

Vì sao trường mầm non song ngữ được nhiều phụ huynh lựa chọn

3. Lưu ý khi lựa chọn trường mầm non song ngữ

Cơ sở vật chất tại trường mầm non song ngữ

Chắc chắn bạn không muốn con mình học tập trong một môi trường nghèo nàn, thiếu thiết bị và không đảm bảo về cơ sở vật chất. Đó là lý do tại sao môi trường học được xem là yếu tố hàng đầu mà các phụ huynh quan tâm khi lựa chọn trường cho con, bởi một môi trường học tốt sẽ thúc đẩy sự sáng tạo và giúp trẻ học tập hiệu quả hơn.

Cơ sở vật chất của trường bao gồm sân chơi trong nhà rộng rãi và thoáng đãng, sàn nhà đảm bảo không trơn trượt để trẻ em có thể vui chơi và hoạt động một cách an toàn. Đồ chơi được chọn lựa kỹ lưỡng để đảm bảo tính an toàn và vệ sinh cho trẻ. Phòng học được thiết kế với không gian thoáng đãng, ánh sáng tự nhiên đủ đầy, và trang bị đầy đủ dụng cụ học tập. Giáo cụ được sử dụng có tính tương tác cao và sinh động.

Ngoài ra, trường còn có các phòng chức năng riêng biệt như phòng bếp, phòng thể chất, phòng âm nhạc, và phòng học nhảy, nhằm kích thích trải nghiệm và phát triển đa dạng cho trẻ. Nhà bếp được bảo quản sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh an toàn cho thực phẩm. Nhà vệ sinh luôn được giữ gìn sạch sẽ. Trường cũng có phòng y tế hiện đại để đảm bảo sự hỗ trợ nhanh chóng và chuyên nghiệp cho trẻ khi cần thiết về sức khỏe.

Chương trình, phương pháp học tập tại trường mầm non song ngữ

Bỏ qua việc quan tâm đến chương trình học khi chọn trường cho con là một sai lầm lớn. Nhiều phụ huynh có quan điểm rằng, khi trẻ còn ở độ tuổi nhỏ, chỉ cần đưa con đến trường là đủ, không cần quan tâm đến nội dung học tập. Hoặc có thể phụ thuộc vào những lời giới thiệu từ bạn bè khi quyết định chọn trường cho con.

Mỗi trường mầm non song ngữ sẽ có đặc điểm và phương pháp giáo dục riêng. Cha mẹ cần dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo rằng phương pháp đó phù hợp với giá trị và phong cách giáo dục của gia đình, từ đó đưa ra quyết định có kiến thức và suy nghĩ sáng suốt nhất.

Trình độ, năng lực của giáo viên tại trường mầm non song ngữ

Ngoài cơ sở vật chất, trình độ của đội ngũ giáo viên cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chọn trường cho con. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ mà còn có tác động sâu rộng đến việc phát triển kỹ năng và bản tính của trẻ trong tương lai.

Ở các trường song ngữ, đội ngũ giáo viên yêu cầu phải có các chứng chỉ và bằng cấp quốc tế. Nhiều thầy cô giáo nước ngoài được tuyển dụng để trực tiếp giảng dạy, đảm bảo chất lượng và mức độ chuyên nghiệp trong quá trình giáo dục.

Trường mầm non song ngữ phải có giấy phép hoạt động

Để đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, các trường mầm non hiện nay mọc lên như "nấm mưa" với số lượng tăng đáng kể. Trong số này, không ít trường vẫn hoạt động mà chưa có giấy phép hợp lệ.

Cha mẹ cần thận trọng và tìm hiểu kỹ về ngôi trường mà họ định đăng ký cho con, đảm bảo rằng trường đã có giấy phép hoạt động từ cơ quan có thẩm quyền. Họ cũng cần kiểm tra xem trường có tuân thủ các tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục về vệ sinh, dinh dưỡng, phương pháp giáo dục, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất hay không.

Các chương trình ngoại khóa, dã ngoại của trường

Điều này cho thấy sự đa dạng trong chương trình giáo dục và đồng thời mang lại nhiều ưu điểm cho sự phát triển của trẻ. Một số trường mầm non song ngữ thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội và văn hóa. Điều này có thể bao gồm các hoạt động nghệ thuật, thể thao và giao lưu văn hóa.

Các chương trình ngoại khóa, dã ngoại của trường

Học phí tại trường mầm non song ngữ

Ngay cả đối với những gia đình khá giả, việc quan tâm đến mức học phí tại các trường mầm non song ngữ vẫn được xem là ưu tiên hàng đầu. Học phí cao thường đi đôi với các dịch vụ chất lượng tại nhà trường, với nguyên tắc rằng chất lượng phải đồng điều với giá trị.

Đối với những gia đình có điều kiện kém hơn, việc xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đăng ký cho con học tại các trường này là cần thiết, nhằm tránh những lo lắng về khả năng thanh toán học phí hay việc phải thay đổi trường học do gánh nặng tài chính. Thực tế đã chứng minh rằng học phí tại các trường song ngữ thường rất cao.

Hơn nữa, các phụ huynh cũng cần lưu ý đến những điều sau:

  • Đảm bảo rằng con cảm thấy thoải mái và hứng thú khi học ở trường.
  • Đánh giá ấn tượng của cả bạn và con khi điều đầu tiên đến trường.
  • Kiểm tra xem hiệu trưởng và giáo viên có duy trì liên lạc thường xuyên với phụ huynh không, và liệu họ có tiếp nhận và phản hồi các đề xuất từ phụ huynh hay không.

Trên đây là bài viết về trường mầm non song ngữ là gì và các tiêu chí lựa chọn trường mầm non song ngữ tốt cho con. Hy vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh lựa chọn cho con em mình trường mầm non song ngữ tốt nhất nhé!


Về trang chủ: iSmartKids, hoặc click: Kỹ năng sống cho trẻ em, iSmartKids.vn

Bài cùng danh mục
Đọc nhiều nhất
Mầm non song ngữ là gì? Tiêu chí chọn trường mầm non song ngữ tốt

Mầm non song ngữ là gì? Tiêu chí chọn trường mầm non song ngữ tốt

Việc lựa chọn một trường mầm non phù hợp cho con là một thách thức đối với các bậc phụ huynh có...