Kỹ năng giao tiếp là gì? Các kỹ năng giao tiếp cơ bản
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, giúp thuyết phục và truyền tải thông tin hiệu quả. Vậy kỹ năng giao tiếp là gì? Hãy cùng iSmartKids tham khảo chi tiết qua bài viết sau nhé!
- Top 10 khóa học kỹ năng giao tiếp cho trẻ uy tín, chất lượng
- Những phương pháp giúp trẻ tự tin và ứng xử tốt trong giao tiếp
- 10 cách dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc bản thân hiệu quả
1. Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là khả năng sử dụng ngôn ngữ nói hoặc ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến và cảm xúc một cách rõ ràng và thuyết phục, đồng thời khuyến khích sự tương tác hai chiều.
2. Kỹ năng giao tiếp có quan trọng không?
Kỹ năng giao tiếp là một yếu tố quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Khi bạn giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động trong các cuộc trò chuyện, làm cho người nghe luôn cảm thấy hào hứng, được quan tâm và tôn trọng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng nhiều mối quan hệ, từ đó tạo ra nhiều cơ hội để phát triển bản thân.
Một số ví dụ về kỹ năng giao tiếp trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống để hiểu rõ tầm quan trọng của nó:
- Trong học tập: Giao tiếp tốt giúp bạn hiểu bài giảng của giáo viên và kỹ năng giao tiếp trong làm việc nhóm cũng giúp bạn hoàn thành các bài tập hiệu quả.
- Trong công việc: Giao tiếp tốt tại nơi công sở sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng giúp bạn thuyết phục người khác một cách hiệu quả.
- Trong mối quan hệ cá nhân: Giao tiếp tốt giúp bạn xây dựng và duy trì các mối quan hệ thân thiết với bạn bè, gia đình và những người xung quanh.
3. Các kỹ năng giao tiếp cơ bản
Kỹ năng lắng nghe
Đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp không nằm ở chỗ nói liên tục, mà ở khả năng lắng nghe. Việc im lặng đúng lúc, lắng nghe và “hấp thu” những gì đối phương nói là cách bạn thể hiện sự tôn trọng đối với người khác, nắm bắt đầy đủ quan điểm của họ và từ đó đưa ra phản hồi phù hợp như gật đầu, mỉm cười, hay chớp mắt, chứng tỏ bạn đang quan tâm đến câu chuyện họ kể.
Kỹ năng quan sát
Quan sát ánh mắt, cử chỉ và dáng ngồi của đối phương giúp bạn nhận biết tâm trạng và cảm xúc của họ để điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. Ví dụ, khi họ tức giận, bạn nên dừng nói; khi họ buồn, hãy an ủi và vỗ về.
Đối với nhân viên bán hàng, việc quan sát khách hàng giúp nhận ra khi nào họ "rung động", tức là những gì bạn nói về sản phẩm đã gây ấn tượng với họ. Đó là lúc bạn nên "tung ra đòn cuối", mạnh mẽ mời mua sản phẩm.
Kỹ năng đặt câu hỏi
Bạn cảm thấy mình và đối phương không hiểu nhau? Nguyên nhân có thể là do hai bên có sự khác biệt về lập trường và thường chỉ tập trung nói về vấn đề của riêng mình. Đặt câu hỏi là cách để chúng ta hiểu nhau hơn. Câu hỏi mở giúp bạn khai thác những thông tin mà bạn chưa biết, trong khi câu hỏi đóng được sử dụng khi bạn muốn xác nhận những thông tin mà bạn đã biết.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Trong giao tiếp, những hành vi bốc đồng, tức giận và chấp nhặt có thể làm rạn nứt mối quan hệ giữa bạn và đối phương. Mặc dù ai cũng nhận thức được hậu quả của việc mất bình tĩnh, nhưng ít ai có thể kiểm soát cảm xúc của mình hoàn toàn. Vì vậy, bạn cần học cách kiềm chế bản thân khi trò chuyện.
Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt
Chào hỏi và tạm biệt là hai kỹ năng vô cùng quan trọng. Chào hỏi là bước đầu tiên để bắt đầu một cuộc đối thoại, và có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau như người mới quen, đối tác kinh doanh hay bạn bè. Thiếu kỹ năng tạm biệt, bạn có thể trở nên bất lịch sự và làm mất cơ hội cho những cuộc trò chuyện trong tương lai.
Kỹ năng diễn đạt
Trong giao tiếp, việc lắng nghe thôi chưa đủ, bạn còn cần biết cách bày tỏ quan điểm, suy nghĩ và cảm xúc để đối phương hiểu. Hãy học cách diễn đạt mạch lạc, đúng trọng tâm, tránh lan man gây mất thời gian và khó chịu, thậm chí khiến người nghe khó hiểu.
Kỹ năng mời hẹn
Khi mời hẹn, hãy sử dụng lời mời gợi mở, không mang tính ép buộc. Thay vì hỏi "Có hay không?", hãy thử những lời mời nhẹ nhàng như "Chúng ta đi ăn trưa nhé". Theo nghiên cứu, khi con người được hỏi một câu kết thúc bằng từ "không", xác suất họ từ chối sẽ cao hơn.
4. Làm sao để cải thiện kỹ năng giao tiếp?
Để nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Đây là yếu tố đầu tiên để lại ấn tượng cho đối phương. Trong khi giao tiếp, bạn cần chú ý đến dáng đứng, dáng ngồi, ánh mắt và biểu cảm khuôn mặt để tạo ấn tượng tốt. Hãy điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể như đứng thẳng hướng về phía đối phương, duy trì giao tiếp bằng mắt, mỉm cười hoặc gật đầu thể hiện sự đồng tình, và tránh ngồi im nhìn xuống bàn hay dùng tay chỉ trỏ khi nói chuyện.
- Giọng nói tự tin và quyết đoán: Giọng nói thể hiện sự tự tin của bạn khi giao tiếp. Hãy luyện tập nói lớn, nhanh và dứt khoát để thể hiện sự tự tin. Khi nói, bạn nên ngẩng cao đầu và nói rõ ràng để khách hàng có thể đặt niềm tin vào bạn.
- Trả lời thẳng thắn: Hãy trả lời trực tiếp vào vấn đề được hỏi để thể hiện sự tự tin và tôn trọng đối phương. Bạn cũng nên áp dụng điều này khi trình bày hay chia sẻ một vấn đề.
- Ghi nhớ tên người giao tiếp: Việc nhớ tên và gọi một cách thân mật giúp bạn tạo thiện cảm tốt và thể hiện sự tôn trọng với đối phương.
- Biết cách lắng nghe: Lắng nghe người khác nói giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp, học hỏi cách giao tiếp và tạo mối quan hệ gắn kết.
- Điều khiển cảm xúc: Giao tiếp là sự trao đổi giữa hai bên hoặc nhiều hơn, nên bạn cần làm chủ cảm xúc của mình và thấu hiểu cảm xúc của đối phương để dễ dàng đạt được mục đích giao tiếp.
- Chọn lọc từ ngữ: Sử dụng từ ngữ phù hợp với đối tượng, ngữ cảnh và nội dung để người nghe dễ hiểu và dễ dàng bị thuyết phục, giúp bạn đạt được mục đích giao tiếp.
Trên đây là những chia sẻ của iSmartKids về kỹ năng giao tiếp là gì và các kỹ năng giao tiếp cơ bản. Hy vọng sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân. Nếu thấy bài viết hữu ích thì đừng quên chia sẻ ngay nhé!
Làm sao để phát triển vận động tinh và vận động thô ở trẻ?
Hiểu rõ vận động tinh và vận động thô ở trẻ sẽ mở ra một cánh cửa để thấu hiểu sâu hơn về...
Làm sao để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ?
Việc phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ là một trong những điều mà cha mẹ cần tập trung dạy...
Self esteem là gì? Bí quyết nuôi dưỡng self esteem cho trẻ
Self esteem là gì? Self-esteem là lòng tự trọng hoặc tự tin vào bản thân. Tính tự tin lành mạnh đóng vai...
Những phương pháp dạy trẻ biết giúp đỡ người khác
Dạy trẻ biết giúp đỡ người khác giúp các em phát triển toàn diện, không chỉ về mặt trí tuệ mà...
Những phương pháp giúp trẻ tự tin và ứng xử tốt trong giao tiếp
Sự tự tin là chìa khóa quan trọng dẫn lối tới thành công và khả năng làm chủ mọi tình huống trong...
Làm gì khi trẻ nhút nhát - giúp con tự tin hơn trong giao tiếp
Trẻ em nhút nhát và thiếu tự tin gặp phải nhiều khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ và học tập....
Tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ yếu tố quan trọng nhất không chỉ nằm ở cách thức, phương pháp, nội...
10 cách dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc bản thân hiệu quả
Thiếu khả năng tự bảo vệ bản thân khiến trẻ em trở nên thụ động và không có khả năng đối phó...
Những phương pháp giúp trẻ tự tin và ứng xử tốt trong giao tiếp
Sự tự tin là chìa khóa quan trọng dẫn lối tới thành công và khả năng làm chủ mọi tình huống trong...
Làm gì khi trẻ nhút nhát - giúp con tự tin hơn trong giao tiếp
Trẻ em nhút nhát và thiếu tự tin gặp phải nhiều khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ và học tập....
Làm sao để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ?
Việc phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ là một trong những điều mà cha mẹ cần tập trung dạy...
Tại sao phải rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ?
Bên cạnh việc cung cấp những kiến thức từ trường học, tri thức và kiến thức từ sách vở, các bậc...
Bài xem nhiều
Bài viết mới