MT là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa MT và TT
Tùy vào từng ngành hàng kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp sẽ lựa chọn kênh phân phối ngành hàng thích hợp. Trong đó, MT là một trong những kênh phân phối ngành hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì mang đến lợi thế kinh doanh và chuyển đổi doanh thu cao. Qua bài viết này, iSmartKids sẽ lý giải cụ thể về thuật ngữ MT là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa MT và TT, tham khảo ngay nhé!
1. MT là gì?
Trong mỗi lĩnh vực MT sẽ mang nghĩa cụ thể khác nhau:
- Kinh doanh: Modern Trade nghĩa là thương mại hiện đại.
- Địa điểm: Metric Ton nghĩa là tấn.
- Ngôn ngữ: Mother Tongue có nghĩa là mẹ đẻ.
- Điện tử: Mobile Telephone có nghĩa là điện thoại di động.
- Thời gian: Meantime chỉ thời gian tại một thời điểm cụ thể được đo bằng sự di chuyển của mặt trời, quy mô thời gian là không chính xác liên tục.
Trong bài viết này, iSmartKids chia sẻ chi tiết đến bạn nghĩa của từ MT trong kinh doanh. Trong kinh doanh, MT có nghĩa là thương mại hiện đại ra đời vào năm 1990 bắt đầu tại Ấn Độ và lan tỏa mạnh mẽ ra toàn thế giới nhất là Trung Quốc và Hoa Kỳ. Kênh phân phối thương mại hiện đại được tiếp cận có kế hoạch, tổ chức cụ thể và rõ ràng, từ đó giúp ích cho quá trình phân phối, quản lý hậu cần, tiết kiệm các mặt hàng và thu được lợi nhuận.
Thương mại hiện đại bao gồm các mô hình kinh doanh như chuỗi siêu thị, đại siêu thị,... cho phép nhà kinh doanh xây dựng một phân khúc trên thị trường và giữ lại các sản phẩm của họ. Điều này mang đến cho doanh nghiệp những cơ hội giúp tiết kiệm mặt hàng và thu về nhiều lợi nhuận.
2. Ưu và nhược điểm của MT trong marketing
MT trong marketing mang đến cho thương hiệu, doanh nghiệp và công ty những ưu và nhược điểm như sau:
Ưu điểm:
- Kênh thương mại điện tử có thể sử dụng các kênh, các địa điểm bán lẻ chuyên nghiệp với thương hiệu riêng biệt.
- Doanh nghiệp, các nhà sản xuất có thể trực tiếp quản lý các loại hàng hoá, sản phẩm và khả năng xác định, tiếp cận dễ dàng với các đối tượng người tiêu dùng.
Nhược điểm:
- Nếu doanh nghiệp bạn mới thành lập và còn ít kinh nghiệm trong kinh doanh thì sử dụng kênh MT sẽ mất nhiều thời gian cũng như chi phí quảng cáo.
- Các thành viên của kênh thương mại hiện đại chỉ tập trung tại các tỉnh và thành phố lớn với số lượng phân bố là không đồng đều.
3. Phân biệt sự khác nhau giữa MT và TT
TT được viết tắt từ Traditional Trade dùng chỉ kênh phân phối thương mại truyền thống gồm một mạng lưới phân phối với đầy đủ các thành phần từ các nhà bán lẻ nhỏ, đại lý cho tới nhà đầu tư, nhà bán buôn và cả nhà phân phối. Đây là một mạng lưới phức tạp gồm nhiều cấp độ như hà bán lẻ nhỏ, đại lý, nhà đầu tư, nhà bán buôn và nhà phân phối giúp việc tiếp cận hàng hóa dễ dàng hơn trong điều kiện logistics nhiều hạn chế.
Hình thức này được tính theo tổng số đơn hàng được giao trong tổng số đơn hàng được yêu cầu. Thời gian giao hàng là thời gian cần thiết để giao hàng được thực hiện sau khi đơn hàng được ghi thành công. Thương mại truyền thống có xu hướng nhu cầu không thống nhất vì mỗi cửa hàng lấy sản phẩm từ thị trường bán lẻ với giá không bao giờ giống nhau, nên họ có tùy chọn đặt phạm vi bán tại thị trường của mình.
Mời bạn tham khảo bảng so sánh chi tiết dưới đây để có sự phân biệt rõ ràng giữa MT và TT:
Tiêu chí |
MT |
TT |
Khái niệm |
Là hình thức thương mại hiện đại. |
Là hình thức thương mại truyền thống. |
Quy tắc |
Có thể sử dụng phương thức mua bán trực tuyến và thanh toán điện tử. |
Khách hàng ghé thăm các cửa hàng, thích một cái gì đó và sau đó mua nó bằng cách trả tiền tại chỗ. |
Giao dịch |
Diễn ra bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi nào. |
Theo khung thời gian quy định và người mua phải đến địa điểm cụ thể để mua. |
Cách thức tổ chức |
Đơn giản hơn. |
Phức tạp hơn, tính tổ chức cao và cần hệ thống quản lý mạnh. |
4. Cách áp dụng MT vào kinh doanh hiệu quả
Để áp dụng MT đạt hiệu cao và thu về nhiều lợi nhuận trong kinh doanh thì công ty hãy lưu ý những chiến thuật như sau:
- Chiến thuật kệ chính: Sản phẩm được đặt ở các kệ chính sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng, giúp hàng hoá của bạn tăng khả năng cạnh tranh với những thương hiệu khác và đưa sản phẩm tiếp cận với người mua nhanh chóng và dễ dàng hơn. Vì vậy, bạn cần xác định vị trí quầy chính của thương hiệu trong hệ thống siêu thị.
- Chiến thuật kế thứ cấp: Chỉ thích hợp sử dụng tại một thời điểm, thời gian nào đó nhất định vì chi phí đầu tư khá cao. Doanh nghiệp muốn sử dụng thành công chiến thuật này thì cần đảm bảo “chặn" dòng khách hàng để khiến họ chú ý và tạo hứng thú cho người mua hàng với sản phẩm.
- Hiểu rõ sản phẩm ở đâu trên thị trường: Khi thương hiệu đã hiểu rõ vị trí sản phẩm đang nằm ở đâu trên thị trường thì sẽ dễ dàng đưa ra được những chiến lược kinh doanh và marketing phù hợp với từng loại sản phẩm từ đó đạt hiệu quả doanh thu tối ưu.
- Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Doanh nghiệp có thể áp dụng cách mở rộng các gian hàng thương hiệu tại hệ thống những siêu thị lớn để gia tăng khả năng tương tác với khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cần có kỹ năng thương lượng cũng như các chiến thuật cụ thể để nhanh chóng đưa sản phẩm tiếp cận với khách hàng giúp hoạt động bán hàng diễn ra hiệu quả và tăng doanh thu.
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ MT là gì, phân biệt được sự khác nhau giữa MT và TT cũng như biết cách vận dụng MT vào chiến lược kinh doanh. Hãy thường xuyên theo dõi iSmartKids để có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho marketing nhé!
Thumbnail là gì? Những mẹo thiết kế Thumbnail thu hút
Thumbnail có nghĩa là hình ảnh thu nhỏ, thumbnail luôn được dùng để chỉ việc đặt hình ảnh có kích...
Tin chuẩn chưa anh là gì? Vì sao nó lại trở nên hot trend như vậy?
Mạng xã hội bùng nổ với rất nhiều meme ra đời, một trong những meme hot trend được sử dụng nhiều...
Thật sự meme “Hả, gì? - Ai biết đâu là gì?” và nguồn gốc ra đời của nó ra sao? Mời các bạn hãy...
Iconic là gì? Nghĩa của Iconic là gì trong Kpop?
Nếu ai là fan của các nhóm nhạc hay idol bên Hàn Quốc hay còn gọi là Kpop có lẽ đã quá quen thuộc với...
Uhm là gì? Uhm có đồng nghĩa với từ OK, Ừm, Ờ, không?
Uhm là gì? Nó có đồng nghĩa với từ Ok, Ừm, Ờ, Được không? Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết...
Ligma là gì? Cách sử dụng ligma và ý nghĩa của ligma
Bạn đã từng nghe qua về từ ligma trên mạng xã hội, tuy nhiên chưa thật sự hiểu rõ ý nghĩa của nó...
Dám hay giám? Dám làm hay giám làm? Không dám hay không giám?
Dám hay giám là hai từ có âm thanh tương đồng nhưng ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Vậy khi nào chúng ta nên...
Dấu hay Giấu? Che dấu hay Che giấu là từ đúng chính tả?
Phân biệt giữa “dấu hay giấu” và từ “Che dấu hay che giấu là từ đúng chính tả?” là thắc mắc...
Đột xuất hay đột suất: Từ nào viết đúng chính tả tiếng Việt?
Đột xuất hay đột suất có cách phát âm gần giống nhau nên nhiều người thường bị nhầm lẫn và viết...
Thiếu sót hay Thiếu xót? Từ nào đúng chính tả Tiếng Việt
Thiếu sót là từ đúng chính tả, còn thiếu xót là từ sai chính tả. Cùng Megaweb blog tìm hiểu nguyên nhân...
Barem là gì? Các loại Barem thường gặp bạn nên biết
Trong cuộc sống có lẽ bạn đã từng nghe qua từ barem, tuy nhiên đôi khi lại không thật sự hiểu nghĩa...
Ý nghĩa câu Chó chui gầm chạn không phải ai cũng biết
Câu tục ngữ “Chó chui gầm chạn” cũng được thể hiện bằng nghĩa đen và nghĩa bóng tương...
Bài xem nhiều
Bài viết mới