Trẻ mầm non đi học ở độ tuổi nào là hợp lý?

Độ tuổi thích hợp cho trẻ đi mẫu giáo là thắc mắc của nhiều ba mẹ. Bởi ba mẹ nào cũng đều mong muốn con mình phát triển toàn diện nhất. Vậy trẻ mầm non đi học ở độ tuổi nào là hợp lý? Hãy cùng iSmartKids tham khảo ngay bài viết này nhé!

Trẻ mầm non đi học ở độ tuổi nào là hợp lý?

1. Trẻ mầm non đi học ở độ tuổi nào là hợp lý?

Theo các chuyên gia tâm lý, không có một độ tuổi cụ thể được đồng thuận là lý tưởng cho việc đưa trẻ vào nhà trẻ. Việc quyết định độ tuổi phù hợp để đưa trẻ vào nhà trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình gia đình, sự nhận thức của trẻ và khả năng thích nghi của chúng.

Tuy nhiên, thường thì từ 10 đến 18 tháng tuổi được coi là "độ tuổi vàng" để phát triển tính cách và kỹ năng giao tiếp xã hội cho trẻ. Vì vậy, việc bắt đầu cho trẻ đi học từ sớm có thể mang lại nhiều lợi ích.

2. Độ tuổi thích hợp cho trẻ đi mẫu giáo tại các quốc gia khác

Độ tuổi thích hợp cho trẻ đi mẫu giáo tuỳ thuộc vào điều kiện sống của từng quốc và không có quy định cụ thể.

  • Ở Vương quốc Anh, các trẻ em thường bắt đầu đi mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi, tuy nhiên, vì tính chất của công việc, ba mẹ có thể gửi con sớm hơn vào các trường mầm non tư nhân ở bất kỳ độ tuổi nào.
  • Tại Mỹ, trẻ em có thể được đưa vào nhà trẻ ngay từ 6 tuần tuổi, và có các trường nhận trẻ từ 2 tuần tuổi.
  • Ở Canada, trẻ em thường đi mẫu giáo khi đã qua 2 tuổi.
  • Ở Thụy Điển, độ tuổi đi học cho trẻ em là 1 tuổi, trong khi ở Nhật Bản, các trường mầm non thường nhận trẻ từ 3 tháng tuổi.
  • Ở Đức, với sự khuyến khích phát triển tự nhiên, trẻ em có thể được đưa vào mầm non từ 1 tháng tuổi.
  • Ở Trung Quốc, trẻ em thường bắt đầu đi học mẫu giáo vào khoảng 3 tuổi.
  • Ở New Zealand, trẻ em thường bắt đầu đi học từ ngày sinh nhật thứ năm.
  • Ở Phần Lan, trẻ em thường không đi mầm non cho đến khi 6 tuổi, tuy nhiên vẫn có các trung tâm giữ trẻ dành cho các bé dưới 6 tuổi, nơi chú trọng vào việc chơi đùa và giao tiếp xã hội hơn là học hỏi.

Ở Việt Nam, vẫn chưa có quy định cụ thể về trẻ mầm non đi học ở độ tuổi nào là hợp lý, mà điều này phụ thuộc vào mức độ nhận biết, khả năng thích ứng của trẻ, cùng với các yếu tố như tình trạng gia đình, mong muốn của ba mẹ về việc trẻ có cơ hội giao lưu và gặp gỡ nhiều bạn bè, hoặc tình trạng không có người chăm sóc trẻ tại nhà.

3. Mẫu giáo được chia thành mấy nhóm lớp?

Ở Việt Nam, hệ thống mầm non thường chia thành ba nhóm lớp khác nhau:

  • Mầm non bé: Độ tuổi của trẻ trong nhóm này thường từ 18 tháng đến 2,5 tuổi. Đây là giai đoạn ban đầu trong môi trường mầm non, nơi trẻ được khám phá và tiếp xúc với các hoạt động chơi và học phù hợp với độ tuổi của họ. Mục tiêu chính ở đây là khám phá và phát triển kỹ năng xã hội cơ bản.
  • Mầm non nhỡ: Nhóm này áp dụng cho trẻ từ 2,5 đến 3,5 tuổi. Trẻ trong nhóm này tiếp tục khám phá và tham gia vào các hoạt động chơi và học nhằm phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng số và kỹ năng xã hội cơ bản.
  • Mầm non lớn: Nhóm trẻ này thường từ 3,5 đến 5 tuổi. Trẻ trong nhóm này tiếp tục phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng số và tư duy sáng tạo. Hoạt động học tập cũng được tăng cường để chuẩn bị trẻ cho bước tiếp theo là nhập học vào trường tiểu học.

Mẫu giáo được chia thành mấy nhóm lớp

4. Tại sao nên cho trẻ đi mẫu giáo sớm?

Theo nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh), đi mầm non từ sớm có thể giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và kỹ năng thực hành tốt hơn. Tiến sĩ Laurence Roope cho rằng, các hoạt động tương tác trong lớp học đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại những lợi ích này. Ngoài ra, việc tham gia môi trường mầm non từ sớm còn mang lại các lợi ích cụ thể sau đây:

  • Phát triển tính cách và khả năng giao tiếp: Giai đoạn từ 10 đến 18 tháng tuổi được coi là giai đoạn vàng để trẻ phát triển tính cách và khả năng giao tiếp. Tham gia môi trường mầm non giúp trẻ làm quen với môi trường học tập, giao tiếp với giáo viên và bạn bè cùng trang lứa, từ đó học cách chia sẻ và hòa nhập.
  • Tiếp thu nhanh, nhận thức nhiều hơn: Phụ huynh thường nhận thấy rằng trẻ tham gia mầm non từ sớm có khả năng tiếp thu nhanh chóng hơn và nhận thức rộng lớn hơn, phát triển kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng số sớm hơn so với trẻ không tham gia mầm non.
  • Phát triển năng lực tư duy sáng tạo: Qua các hoạt động chơi và tương tác trong lớp học, trẻ được khuyến khích phát huy tính sáng tạo và trí tưởng tượng.
  • Quản lý cảm xúc: Thông qua hướng dẫn của giáo viên, trẻ được học cách kiểm soát cảm xúc của mình và xử lý các tình huống khó khăn một cách hiệu quả hơn.
  • Học cách chia sẻ và làm việc nhóm: Môi trường mầm non khuyến khích trẻ học cách kết bạn, trò chuyện và chia sẻ với nhau, từ đó phát triển khả năng làm việc nhóm và chia sẻ ý tưởng.
  • Hình thành khả năng tự lập: Trẻ được hướng dẫn cách chăm sóc bản thân và quản lý các hoạt động hàng ngày, từ việc tự vệ sinh đến ăn uống và đi ngủ đúng giờ.
  • Tạo nền tảng cho việc học cao hơn: Môi trường mầm non khuyến khích sự tò mò và sự yêu thích học tập của trẻ, từ đó tạo nền tảng cho việc học hỏi và khám phá thế giới xung quanh trong các chương trình học cao hơn sau này.

5. Tác hại của việc cho trẻ đi học sớm

Ngoài những ưu điểm, việc cho trẻ đi học mầm non quá sớm cũng mang đến một số nhược điểm như sau:

  • Mất cảm giác an toàn và hình thành tâm lý bất an: Đối với những trẻ có tính cách thụ động, nhút nhát, việc bắt buộc phải tham gia môi trường mầm non quá sớm có thể làm mất cảm giác an toàn, gây ra tâm lý lo sợ và bất an. Điều này có thể dẫn đến việc hình thành tính cách chống đối khi trẻ lớn lên.
  • Sự nuôi dưỡng của ba mẹ: Chuyên gia luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự nuôi dưỡng từ ba mẹ trong những năm đầu đời của trẻ. Việc quá sớm giao phó trách nhiệm này cho các cô giáo mầm non có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất, trí tuệ và tâm lý của trẻ.
  • Áp lực và căng thẳng: Việc phải tham gia môi trường mầm non quá sớm có thể gây ra cảm giác áp lực và căng thẳng cho trẻ. Điều này trở nên nghiêm trọng hơn khi nhà trường áp dụng chương trình học nặng nề, gây thêm áp lực cho trẻ trong quá trình học tập.

Tác hại của việc cho trẻ đi học sớm

6. Lưu ý khi cho trẻ đi học mầm non

Để giúp con hòa nhập nhanh chóng vào môi trường học tập mới, ba mẹ có thể thực hiện các kinh nghiệm sau đây:

  • Truyền đạt thông tin về trường học: Trước khi con đi học, ba mẹ nên dành thời gian kể cho con nghe về thầy cô, bạn bè và những điều thú vị ở trường. Điều này giúp trẻ cảm thấy hào hứng và không bị shock khi rời xa ba mẹ. Việc thể hiện sự quan tâm và động viên từ cha mẹ rất quan trọng đối với trẻ nhỏ.
  • Lựa chọn ngôi trường phù hợp: Phụ huynh cần tìm hiểu và chọn ngôi trường phù hợp cho con. Nếu trẻ có những biểu hiện lạ, phụ huynh cần nhanh chóng tìm hiểu và thông báo với nhà trường để cùng tìm cách giải quyết.
  • Chuẩn bị đồ dùng cá nhân: Đảm bảo các đồ dùng cá nhân của trẻ như quần áo, bỉm sữa, tã, khăn… được chuẩn bị một cách chu đáo và sạch sẽ để trẻ có môi trường học tập thoải mái.
  • Điều chỉnh thời gian đưa đón: Không nên đưa con đến trường quá sớm hoặc đón con quá muộn. Khi chia tay, ba mẹ nên rời đi ngay để tránh làm cho tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng bởi sự bịn rịn.

Trên đây là bài viết về trẻ mầm non đi học ở độ tuổi nào là hợp lý, độ tuổi thích hợp cho trẻ đi mẫu giáo mà iSmartKids muốn chia sẻ đến phụ huynh. Việc quyết định này sẽ phụ thuộc vào khả năng nhận biết và hòa nhập của trẻ, cùng với hoàn cảnh gia đình của mỗi em nhỏ. Dù cho quyết định cuối cùng là khi nào để con đi học, điều quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía ba mẹ cho hành trình học tập của con.


Về trang chủ: iSmartKids, hoặc click: Chỉ số AQ là gì, Phần mềm tiếng anh, Drone là gì, Giai đoạn cửa sổ vàng, Pop It là gì, Chứng chỉ tiếng anh trẻ em

Bài cùng danh mục
7 Cách xử lý khi con nói dối hiệu quả mà ba mẹ nên biết

7 Cách xử lý khi con nói dối hiệu quả mà ba mẹ nên biết

Một trong những vấn đề khó khăn nhất khi nuôi dạy con là khi trẻ bắt đầu thói quen nói dối trước...

Chỉ số EQ là gì? Cách tăng chỉ số EQ cho trẻ

Chỉ số EQ là gì? Cách tăng chỉ số EQ cho trẻ

Chỉ số EQ là gì? EQ là chỉ số trí tuệ xúc cảm, đánh dấu khả năng của một cá nhân trong việc hiểu...

Chỉ số AQ là gì? Làm sao để nâng cao chỉ số AQ cho trẻ?

Chỉ số AQ là gì? Làm sao để nâng cao chỉ số AQ cho trẻ?

Bên cạnh các chỉ số IQ, EQ, và CQ, chúng ta thường nghe đến khái niệm AQ khi nói đến việc đánh giá...

Năng khiếu là gì? 8 loại năng khiếu thiên phú của trẻ

Năng khiếu là gì? 8 loại năng khiếu thiên phú của trẻ

Các năng khiếu ở trẻ có thể phát triển từ quá trình học tập hoặc tự nhiên. Ngay từ khi còn nhỏ,...

Bí kíp dạy con trẻ thông minh và tự lập của người Nhật

Bí kíp dạy con trẻ thông minh và tự lập của người Nhật

Việc giáo dục trẻ ngay từ nhỏ luôn được ba mẹ người Nhật đặc biệt quan tâm. Xem ngay bí kíp dạy...

Lợi ích và tác hại của những thiết bị công nghệ đối với trẻ em

Lợi ích và tác hại của những thiết bị công nghệ đối với trẻ em

Bên cạnh những lợi ích lợi ích của thiết bị công nghệ đối với trẻ em, cũng có nhiều tác hại...

Đọc nhiều nhất
Năng khiếu là gì? 8 loại năng khiếu thiên phú của trẻ

Năng khiếu là gì? 8 loại năng khiếu thiên phú của trẻ

Các năng khiếu ở trẻ có thể phát triển từ quá trình học tập hoặc tự nhiên. Ngay từ khi còn nhỏ,...

Lợi ích và tác hại của những thiết bị công nghệ đối với trẻ em

Lợi ích và tác hại của những thiết bị công nghệ đối với trẻ em

Bên cạnh những lợi ích lợi ích của thiết bị công nghệ đối với trẻ em, cũng có nhiều tác hại...

Hành trang kỹ năng sống cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Hành trang kỹ năng sống cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1

Hành trang cho trẻ vào lớp 1 là điều mà các bậc phụ huynh quan tâm và lo lắng. Xem ngay cách chuẩn bị...

Cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ về lòng biết ơn

Cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ về lòng biết ơn

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ về lòng biết ơn giúp trẻ phát triển tính cách tốt hơn, bước đệm...

Trí thông minh nội tâm là gì? Trí thông minh nội tâm làm nghề gì?

Trí thông minh nội tâm là gì? Trí thông minh nội tâm làm nghề gì?

Trẻ em có trí thông minh nội tâm thường dễ tìm thấy hạnh phúc thông qua sự sáng suốt, khả năng hiểu...

Phương pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non mà ba mẹ nên biết

Phương pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non mà ba mẹ nên biết

Cảm xúc chính là yếu tố có khả năng điều chỉnh và giúp bé thích ứng trong cuộc sống để phát triển...